Tips & News » สาระน่ารู้ » อากาศเย็น เครื่องเย็น สตาร์ทติดยากทำยังไงมาดูครับ

อากาศเย็น เครื่องเย็น สตาร์ทติดยากทำยังไงมาดูครับ

20 พฤศจิกายน 2017
8965   0

เข้าสู่หน้าหนาวกันแล้วสำหรับประเทศไทย ในปลายปี 2560 เรียกได้ว่าหนาวสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาก็ว่าได้ครับ สำหรับคนใช้รถคงอาจจะเกิดปัญหาที่ไม่ได้พบกันบ่อยๆสำหรับอาการเครื่องเย็นแล้วเครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก เป็นเพราะความชื้นในอากาศเป็นปัจจัยหลัก ยิ่งเป็นรถเก่าๆด้วยหละก็…แทบอยากจะขึ้นรถเมล์หรือโบกแท๊คซี่ไปทำงาน บางคนถึงขั้นต้องเสียเงินเรียกช่างมาดูกันเลยหละครับ ปัญหานี้ยังพอมีทางออกครับมาดูกัน

  • สำหรับรถรุ่นทั่วไปที่เป็นเบรคมือปกติ เพื่อความปลอดภัยให้ดึงขึ้นก่อนนะครับ แต่ถ้าเป็นเบรคมือไฟฟ้าก็ไม่เป็นไรครับ เสร็จแล้วก็สตาร์ทเครื่องยนต์ เร่งเครื่องซัก 4-5 ครั้ง ค่อยๆดูอาการของเครื่องว่าเดินปกติหรือไม่ ถ้าไม่ ค่อยๆเหยียบคันเร่งทิ้งไว้นิ่งๆ ที่ 1,500 – 2,000 รอบ ซัก 5 – 10 วินาที ก็ดีขึ้นแล้วครับ

ปัจจัยร่วมอื่นๆที่อาจจะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดได้ยากในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ จะมีอะไรบ้าง มาดูเลยครับ

  • หัวเทียน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้รถสตาร์ทติดยากได้เหมือนกันครับ เพราะเมื่อหัวเทียนใช้งานไปนานๆอาจจะเกิดการสึกหรอที่ปลายแกนจุดระเบิดและเขี้ยวของหัวเทียน ทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่ราบรื่น ดังนั้นควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอนะครับ ซัก 20,000 – 30,000 กิโลเมตร ก็เปลี่ยนได้แล้วครับ
  • ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง สำหรับปัญหานี้อาจจะพบไม่บ่อยครับ สำหรับคนที่ดูแลรถอยู่บ่อยๆ เพราะเมื่อครบกำหนด 5,000 หรือ 10,000 กิโล ก็ถ่ายเปลี่ยนน้ำมันเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากในช่วงอากาศเย็นๆแบบนี้ ได้ครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาหลักๆ ที่ทีมงาน Sure2Car นำมาฝากกันครับ ปัญหาเครื่องเย็นทำให้สตาร์ทยากเพราะความชื้นในอากาศเป็นปัจจัยหลักๆทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ ควรหมั่นดูแลรักษารถยนต์ที่คุณรักนะครับ จะได้ใช้งานกันนานๆและยืดอายุของเครื่องยนต์